GỖ CẨM TÍM – PURPLEHEART

Gỗ Cẩm tím có tên Purpleheart hoặc Amarynth (từ Peltogyne spp.) Là một loại gỗ cứng có màu sắc rực rỡ từ Nam Mỹ rất phổ biến vì màu tím đậm tự nhiên. Màu nâu nhạt khi được cắt mới, màu tím đậm đến tím đen khi tiếp xúc với tia cực tím trong vài ngày. Thỉnh thoảng, cây tạo ra lông tơ hoặc chấm lốm đốm từ hạt đan xen. Cây thường lớn với 30 đến 70m chiều cao và 1-1,5m đường kính. Thân cây dài và không có các chi với tán hoặc cành đẹp chỉ ở ngọn cây. Gỗ có thớ gỗ thô và dày đặc và bền.

Gỗ cẩm tím

Bên cạnh vẻ ngoài nổi bật. Gỗ cẩm tím còn nổi bật giữa đám đông vì màn trình diễn của mình. Nó chống nấm mốc và mối mọt gỗ khô rất tốt. Với tỷ lệ T / R là 1,90, nó ổn định hơn hầu hết các loài, điều đó có nghĩa là nó ít có xu hướng cong vênh và di chuyển sau khi lắp đặt. Cả độ bền và tính ổn định của nó làm cho nó trở thành một lựa chọn thông minh cho sàn trong nhà và ngoài trời nhưng với điều kiện phải có chất ức chế tia cực tím, nếu không nó sẽ bị bạc màu.

Với chỉ số Độ cứng Janka năm 1860. Gỗ cẩm tím cứng hơn Red Oak tới 124%. Độ cứng bề mặt này có nghĩa là sàn nhà màu tím tốt hơn chống lại các vết lõm, ví dụ, từ gót giầy hoặc hộp rơi. Và cuối cùng, nó có mô đun đàn hồi và cường độ uốn rất cao. Điều này có nghĩa là nó khó có thể bị đánh bại, và vì điều này, nó được ưa thích cho nhiều ứng dụng công nghiệp, như sàn xe tải.

Nếu bạn đang làm việc với gỗ cẩm tím, bạn nên sử dụng lưỡi cacbua, Nếu không, cũng có thể dẫn đến hiệu ứng cùn trên các công cụ. Cẩm tím dùng để tiện và dán tốt. Cũng đáng lưu ý rằng trọng lượng của Cẩm tím là khoảng 905kg/mỗi khối, hoặc nặng gấp đôi so với thông.

Gỗ cẩm tím với những lưu ý trong gia công

Khi hoàn thiện gỗ cẩm tím có một vài điều cần lưu ý. 

Đầu tiên, gỗ cẩm tím thường chứa nhựa. Điều này có xu hướng tăng lên bề mặt sau khi cưa lần đầu tiên tại nhà máy và trong quá trình sấy không khí ban đầu. Khi gỗ tiếp tục khô, hoặc được sấy khô, nhựa này sẽ tiêu tan. Những mảnh gỗ thô ráp cho thấy nhựa trên bề mặt có thể được nổi lên, cho một bề mặt sạch sẽ. Là một biện pháp phòng ngừa để tránh bất kỳ sự chảy nhựa tiềm ẩn nào trong tương lai. Một số thợ gỗ chọn cách phủ một lớp sáp đầu tiên để bịt kín gỗ trước khi sơn hoàn thiện rõ ràng. 

Thứ hai, bởi vì Cẩm tím sẽ tối hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều quan trọng là phải xem xét liệu bạn có muốn bảo quản Màu tím sáng hơn bằng cách sử dụng hoàn thiện với chất ức chế tia cực tím hay bạn muốn màu tối hơn.

Hình dáng bên ngoài

Gỗ cẩm tím với màu sắc khác thường và độc đáo, nó làm cho loại gỗ này trở nên thật đáng mơ ước cho đồ trang trí, tủ, đồ nội thất cao cấp, sàn gỗ. Với nhiều mặt hàng đặc biệt, chẳng hạn như gậy bida và chạm khắc. Các ứng dụng khác bao gồm xây dựng hạng nặng, đóng tàu và thùng hóa chất.
Việc chà nhám cũng có thể đưa ra nhiều thách thức hơn với loại gỗ cứng này, và đối với các ứng dụng lớn như sàn nhà, nên chuẩn bị chuyên nghiệp.

Loài gỗ này không được liệt kê trong các Phụ lục của Công ước CITES hoặc trong Danh sách đỏ các loài bị đe dọa của IUCN.

Sử dụng phổ biến
  • Tủ, cánh tủ
  • Tay vịn cầu thang
  • Sàn gỗ, mặt bậc
  • ghế/bàn dài
  • Đồ nội thất
  • Tiện
  • Veneer
Những loại gỗ quý siêu quý hiếm trên thế giới không phải ai cũng biết!
Độ bền của gỗ cứng

Tâm gỗ của loài này là tự nhiên và có độ bền cao trong khả năng chống nấm sâu. Cẩm tím có khả năng chống mối mọt gỗ khô, nhưng có rất ít khả năng chống lại sâu đục thân biển, để có thể làm cho nó tốt hơn cho các dự án ngoài biển.

Vòng Tay Gỗ Cẩm Tím Cao Cấp 20mm - Trang Sức Phong Thủy | Shopee Việt Nam
Mầu sắc Purpleheart

Khi mới cắt gỗ cẩm tím nó là một màu nâu xám / tím nhạt. Khi tiếp xúc nhiều với không khí, gỗ trở thành màu tím cà và tím đậm. Với tuổi đời cao hơn và tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím, gỗ trở thành màu nâu sẫm với một chút màu tím. Sự thay đổi màu sắc này có thể được làm chậm và giảm thiểu bằng cách sử dụng lớp phủ chống tia UV trên gỗ.

Tại sao nó lại phổ biến

Gỗ Cẩm tím là loại gỗ cứng Mỹ Latinh đầy màu sắc này rất phổ biến cho đồ nội thất cùng các thiết kế khác đòi hỏi một màu sắc độc đáo. Ngoài màu sắc của nó, cẩm tím còn có các đặc tính sức mạnh tuyệt vời và có thể được sử dụng trong các ứng dụng mà sức mạnh là quan trọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *