Gỗ mun – Thông Số Kỹ Thuật

Gỗ mun là gì? Gỗ mun được ưa chuộng bởi hàng loạt những ưu điểm như họa tiết phong phú, đa dạng, tuổi thọ kéo dài từ chục năm cho đến trăn năm. 

Gỗ mun là gì? Đây là loại gỗ được ưa chuộng sử dụng trong thiết kế nội thất bởi các ưu điểm như độ bền, họa tiết lạ mắt. Hiện nay trên thị trường có một số loại gỗ mun phổ biến là gỗ mun sừng, gỗ mun sọc, gỗ mun đen, gỗ mun hoa, gỗ mun đuôi công, Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng phù hợp với từng loại nội thất cũng như nhu cầu của từng gia đình. Gỗ mun thường xuất hiện trong các khu vực rừng rậm và có kích thước khá to.

Gỗ mun là gì? Đặc điểm của gỗ mun

Gỗ mun là loại cây thân gôc, có chiều cao từ 8-20m đường đính trunh bình khongwr 0.3m. Đây là loại cây lâu năm vì thế càng để lâu càng có kích thước lớn. Cây gỗ mun thường có tán lá rộng, hoa nhỏ và có màu vàng . Gỗ mun là loài cây ưa ánh sáng, sinh sôi phát triển khá chậm và nở hoa vào khoảng tháng 7. Gỗ mun thường phân bố nhiều ở một số nơi như Tuyên Quang, Hà Giang, Quảng Bình, Khánh Hòa. Gỗ mun là một trong những loại gỗ hiếm nằm trong sách đỏ của Việt Nam có màu đen, loại gỗ này có đặc điểm là không bị mối mọt, có đồ bền cao lên đến vài chục năm và cả trăm năm. Gỗ mun cũng không bị cong vênh hay gẫy. Càng sử dụng lâu thì gỗ càng bóng.  

Các loại gỗ mun phổ biến

Có 5 loại gỗ mun phổ biến là gỗ mun sừng, gỗ mun hoa, gỗ mun đen, mun sọc, mun đuôi công. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng biệt. 

Đắc điểm của gỗ mun sừng

Gỗ mun sừng là loại gỗ có màu đen và khá nặng, gỗ mun sừng có độ cứng rất cao. Ban đầu, gỗ có màu vàng xanh kaki sau đó để lâu sẽ trở thành màu đen của sừng. Nếu gỗ mun sừng để càng lâu các tom và vân gỗ sẽ biến mất và trở thành một màu đen. Đây chính là một trongw những điều đặc biệt thu hút ở loại gỗ này. Trước đây, gỗ mun sừng thường có ở rừng núi tỉnh Khánh Hòa tuy nhiên giờ đây lại gần như tuyệt chủng. Ưu điểm của gỗ mun sừng là màu đen tuyền, thớ gỗ mịn, đánh bóng lên rất đẹp, tạo giá trị trong việc chế tác các sản phẩm mỹ nghệ. Loại gỗ này cũng có một số nhược điểm như hay bị nứt chân chim trong thời tiết nóng lạnh, hanh khô vì thế chỉ ohuf hợp để trang trí trong một số không gian nhất định.  

Đặc điểm của gỗ mun hoa

Gỗ mun hoa có độ cứng khá cao và giòn, vì thế khi gia công đòi hỏi tay nghề của thợ phải cao và tỉ mĩ để tránh làm vỡ cấu trúc của các vân gỗ. Loại gỗ min hoa này có giá thành rất cao vì thế rất ít người có thể mua và sử dụng. Gỗ mun hoa có hoa văn sọc trắng, vàng, đen đan xen lẫn nhau, Chất lượng của loại gỗ này được xếp hàng đầu trong các loại gỗ mun.  

Đặc điểm của gỗ mun đen

Còn với gỗ mun đen là một loại gỗ vô cùng độc đáo khi có màu đen tuyền, thân gỗ có độ bóng, trên bề mặt gỗ không hề có tom gỗ và rất ít dăm. Nhược điểm của loại gỗ này là khi thay đổi nhiệt độ sử dụng sẽ dễ xuất hiện những vết nứt trên thân gỗ vì thế khâu bảo quản phải rất được chăm chút kĩ càng.  

Đặc điểm của gỗ mun đuôi công

Còn với gỗ mun đuôi công hay còn gọi là mun Nam Phi, đây là loại gỗ có thớ gỗ bản to, nên thường được sử dụng để đóng các loại bàn ghê,s lục bình, tủ kệ. Mun đuôi công rất dễ bị nứt và có giá trị thấp hơn các loại gỗ còn lại. 

Nội thất bằng gỗ mun có tốt hay không? 

Gỗ mun cũng được sử dụng để làm một số đồ vật nội thất như: lục bình, bàn, ghế, phản…

Ưu điểm của nội thất gỗ mun

Nội thất bằng gỗ mun có ưu điểm rất lớn là tuổi thọ cao, độ bền chắc và có hoa văn độc đáo ít bị trùng lập. Ngoài ra, loại gỗ này còn được xem như một món đồ để đầu tư vì để càng lâu càng có giá trị. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *