Gỗ Sao Đen – BAS

Sao đen là một loại cây có chất gỗ tốt, và được xếp hạng hàng đầu trong các loại gỗ. Gỗ Sao Đen nhờ thế nên được nhiều gia đình ưa chuộng và lựa chọn để đóng đồ nội thất. Vậy Sao Đen là gỗ gì? hay Sao Đen giá bao nhiêu? Hãy cùng nhau khám phá tất tần tật về loại cây này qua bài viết dưới đây nhé.

Gỗ Sao Đen là gỗ gì?

Sao đen có tên khoa học là Tepana odorata Roxb (danh pháp hai phần: Hopea odorata). Đây là loài thực vật thuộc chi Sao, họ Dầu.

Đặc điểm nhận biết cây Sao Đen

– Sao đen là cây gỗ lớn, thường xanh. Chiều cao vào khoảng 30-40m.
– Thân hình trụ thẳng, với đường kính thân tầm 60-80cm.
– Vỏ ngoài màu nâu đen, nứt dọc sâu, thành những miếng dày, xù xì. Còn vỏ trong màu nâu đỏ, nhiều sợi.
– Cành non và cuống lá phủ lông hình sao màu xám, sau nhẵn.
– Lá hình trái xoan thuôn hay hình mũi mác, dài chừng 8-14cm, rộng tầm 3-6cm.
– Cây có cụm hoa hình chùy, mang nhiều bông, thường mọc ở nách lá hay đỉnh cành. Trục của cụm hoa có lông xám trắng; mỗi cụm hoa thường chỉ mang 10-12 bông, và mỗi bông có 4-6 hoa. Hoa thì gần không cuống.
– Quả hình trứng, với đường kính 7-8mm. Khi non thì quả có màu xanh lá cây; còn khi già chuyển sang màu vàng nâu.

Sự phân bố của Sao Đen

Loài cây này phân bố nhiều ở: Campuchia, Lào, Ấn Độ, Malaysia, Myanmar, Bangladesh, Thái Lan và Việt Nam. Nam Mỹ
Tại Việt Nam, Sao Đen mọc rải rác tử Quảng Nam trở vào, tập trung nhất ở vùng Đông Nam Bộ và Nam Tây Nguyên; bao gồm các tỉnh như: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk; Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước; Lâm Đồng, Khánh Hoà, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa–Vũng Tàu, Hồ Chí Minh, An Giang, Kiên Giang (Phú Quốc)…

Sao Đen thuộc nhóm nào?

Trong bảng phân loại gỗ ở Việt Nam; thì Gỗ Sao Đen được xếp vào Gỗ NHÓM III – Nhóm gỗ nhẹ và mềm hơn, dẻo dai hơn, có độ bền cao; và được xếp chung với các cây gỗ quý khác nhau như: Huỳnh,Sao đen, Lau táu, Săng lẻ, Loại thụ,…

Ưu điểm của Sao Đen

Sao Đen là loại gỗ được nhiều người “săn đón” bởi vì:
– Sao Đen mang giá trị thẩm mỹ cao và vân khá đẹp. Gỗ màu vàng nhạt, hơi xám, dác có màu sáng hơn.
– Gỗ có khả năng chịu nhiệt và chịu nước khá tốt.
– Gỗ ít khi bị biến dạng, hay cong vênh, mối mọt và co ngót. Đây chính là loại gỗ thích hợp với điều kiện khí hậu tại Việt Nam.

Ứng dụng

Sao Đen rất phù hợp để chế tạo đồ nội thất. Với giá trị thẩm mỹ cao, thân thiện với các đường vân đẹp; đã mang đến sự ấm cúng và sang trọng cho không gian căn nhà của bạn. Có thể kể đến một số công dụng như: dùng trong xây dựng, đóng đồ đạc, tà vẹt, đóng toa xe, làm sàn nhà, tàu đi biển. Ngư dân miền Tây Nam Bộ còn rất rất ưa chuộng loại gỗ này vì đây là nguyên liệu dùng để đóng tàu, thuyền, phà qua sông…

Nhựa cây sao đen được sử dụng làm vecni, công nghiệp sơn và để xảm thuyền.
Nhờ có nhiều tanin, nên vỏ sao đen còn được dùng làm thuốc: Chữa đau răng, viêm lợi, áp xe, làm răng bền… Một số nơi ở Việt Nam, còn dùng vỏ ăn trầu thay vỏ chay.

Bên cạnh đó, Sao Đen cũng trở thành cây cảnh nhờ có kích thước lớn, tán rộng. Cây thường được trồng trên đường phố, trường học; hay công viên để lấy bóng mát mang lại một cuộc sống xanh mát và trong lành; và làm đẹp cảnh quan đô thị hay thiết kế tiểu cảnh sân vườn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *