Gỗ sồi Oak – Thông số kỹ thuật

Gỗ sồi là gì? Có mấy loại gỗ sồi và ưu nhược điểm của từng loại? Nên chọn gỗ sồi đỏ hay gỗ sồi trắng cho sản phẩm nội thất? Cùng giải đáp ở bài viết dưới đây!

Gỗ sồi là gì?

Gỗ sồi có tên gọi tiếng Anh là Oak. Đây là tên gọi chung của các cây thuộc chi Quercus, phân bố và sinh trưởng chủ yếu ở các nước châu Âu như: Anh, Thụy Điển và một số nước thuộc vùng Bắc Mỹ. 

Đặc tính của gỗ sồi

Gỗ sồi là loại cây có đường kính trung bình, cao khoảng từ 19 tới 25 mét khi cây trưởng thành. Nếu muốn thu hoạch gỗ sồi để làm nên các sản phẩm nội thất, bạn cần phải sử dụng các thân gỗ đã có tuổi thọ ít nhất là trên 50 năm, tốt nhất là khoảng 80 năm. Đây là thời điểm cây sinh trưởng hoàn thiện, đạt được chất lượng tốt nhất và phù hợp để sử dụng lâu dài.

gỗ sồi là gì

Gỗ sồi không quá kén môi trường sinh trưởng. Chúng có thể phát triển tốt ngay cả trên những vùng đất khô cằn sỏi đá, tuy nhiên, sinh trưởng kém ở các vùng trũng thấp khó thoát nước. Với nhiệt độ ở vùng ôn đới có thể xuống dưới 0 độ C, gỗ sồi vẫn có thể phát triển nhưng kém hơn, nhiệt độ bình thường để loài cây này sinh trưởng tốt là từ 7 tới 21 độ C, tốt nhất là 13 độ C. 

Gỗ sồi sinh trưởng tốt sẽ cho ra hoa vào mùa xuân. Trên cây sẽ có cả hoa đực và hoa cái. Hoa mục kiểu đuôi sóc và chín quả gọi là quả đấu. Thông thường phải mất khoảng 6 – 18 tháng để quả chín. 

Gỗ sồi có tốt không?

Không phải ngẫu nhiên mà gỗ sồi đã được sử dụng rộng rãi từ thời trung cổ ở ở các nước Châu Âu và châu Mỹ. Gỗ sồi được sản xuất nhiều nhất trong nội thất gia đình, ván sàn…

gỗ sồi

Gỗ sồi sở hữu nhiều đặc tính tốt như: là loại gỗ cứng, nặng tay, đường vân gỗ tự nhiên đẹp và mịn. Cùng với đó là khả năng chịu tác động lớn cùng giá thành phải chăng.

Tại Việt Nam, ngày càng nhiều gia chủ thích sử dụng gỗ sồi bởi khả năng chống thấm nước. Gỗ không cong vênh do thời tiết và có khả năng bảo quản thực phẩm tốt nên thường được dùng làm thùng đựng rượu vang và các sản phẩm cần lưu trữ trong thời gian dài. 

Các loại gỗ sồi phổ biến nhất

Gỗ sồi có 2 loại cơ bản và được sử dụng nhiều nhất đó là: gỗ sồi trắng (White Oak) và gỗ sồi đỏ ( Red Oak).

Gỗ sồi trắng 

gỗ sồi trắng

Gỗ sồi trắng sở hữu màu sắc nâu nhạt, trọng lượng cứng và sở hữu cấu trúc vân thẳng dài hơn gỗ sồi đỏ. Đặc biệt, gỗ có khả năng chống mối mọt tốt do hàm lượng tannin cao. Gỗ sồi trắng thường được sử dụng cho các thiết kế ngoài trời bởi khả năng thấm nước cũng như chịu nhiệt tốt. Các loại thuyền đóng, sàn gỗ sồi có độ bền cao cùng mùi hương tự nhiên hấp dẫn.

Gỗ sồi đỏ

Tên gọi là gỗ sồi đỏ bởi gỗ có màu sắc hồng đậm từ tâm và nhạt dần. Về độ cứng và nặng của gỗ sồi đỏ đạt ở mức trung bình, với trọng lượng và độ cứng đều kém hơn gỗ sồi trắng. Gỗ sồi đỏ có 8 loại, được phân bố chủ yếu ở phía Đông nước Mỹ. 

Loại gỗ này có màu sắc và tạo hình vân thưa, rộng khá giống với gỗ Beech. Để tăng chất lượng của gỗ, các chuyên gia nội thất thường sơn màu và đánh bóng cho sản phẩm. Gỗ sồi trắng bền đẹp nhưng quy trình sản xuất các sản phẩm từ vật liệu này cũng cần tới bàn tay tinh tế của người thợ lành nghề, tránh nguy cơ nứt hay biến dạng hình dáng của gỗ. 

Khác với gỗ sồi trắng thường được sử dụng làm thùng đựng rượu, gỗ sồi đỏ không thích hợp để sản xuất sản phẩm này bởi cấu trúc bề mặt của gỗ có thể khiến rượu bị rò rỉ ra bên ngoài. Vật liệu này hoàn thành tốt nhiệm vụ khi được sử dụng làm cửa, tủ bếp, ván lót sàn…

Sử dụng các sản phẩm nội thất từ gỗ sồi đỏ hay sồi trắng gia chủ hoàn toàn yên tâm về chất lượng, độ chắc chắn và khả năng chống sâu bọ, mối mọt hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu xét toàn diện về chất lượng, gỗ sồi trắng thường có ưu thế và cũng được nhiều người yêu thích sử dụng hơn là gỗ sồi đỏ. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *