Gỗ Trắc Dây Nam Phi

 

cây trắc dây

Gỗ cây trắc dây là một loại gỗ quý với nhiều tính năng vượt trội trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên thực tế gỗ trắc dây vẫn là cái tên khá xa lạ đối với những người không am hiểu về các dòng gỗ. Bởi trắc dây chưa phải là cái tên phổ thông hay loại gỗ tiếng tăm như đinh hương, xoan đào, lim hay gỗ óc chó, mà nó chỉ được người dân phát hiện tại vùng Tây Nguyên thời gian gần đây. 

Tìm hiểu đôi nét về cây trắc dây

1. Gỗ trắc dây là gì?

Gỗ trắc dây còn có tên gọi khác là gỗ trắc gai, tên khoa học là (Dalbergia tonkinensis) đây là một loại gỗ quý. Trắc dây không thuộc họ thân thảo có tay phụ leo như Mướp, Bầu, Bí,.. mà chúng là họ thân leo sống dựa vào thân khác.

Gỗ trắc dây thuộc nhóm mấy

Trắc dây cũng là một loại gỗ quý hiếm nên chúng được xếp vào nhóm I trong danh sách các nhóm gỗ tại Việt Nam.

cây trắc dây

2. Đặc điểm sinh học

  • Gỗ trắc dây là cây bụi lớn hoặc dạng thân leo có chiều dài từ 11 đến 15m.
  • Lá của trắc dây có hình mọc cách lông chim, màu hơi đỏ mặt trên và xám mặt dưới.
  • Hoa có màu trắng hoặc ngả vàng và mỗi quả chỉ có 1 hạt, hạt hình thoi dẹp có kích thước 1,2 cm
  • Hình thức vân hoa màu sắc của loại cây này tương tự trắc.
  • Trắc dây sống tựa vào thân cây to khác để phát triển tương tự như cây Nhót hay Cây Hoa Giấy,..
  • Trắc dây phát triển chậm vì nó là họ thân leo sống phụ thuộc vào thân khác.
  • Những gốc cây trắc dây trong rừng già sống vài trăm năm thì đường kính tối đa vào khoảng 30 cm rồi dừng lại . Vậy nên sự đánh giá cao thấp đặt rẻ với Trắc Dây kích thước đóng một vài trò tương đối quan trọng ….

3. Gỗ trắc dây có tốt không?

Đây là thắc mắc của rất nhiều khách hàng khi thông tin và độ phủ sóng của loại gỗ này còn rất ít trên thị trường. Thực tế theo các chuyên gia và những gia đình đã có sản phẩm làm từ trắc dây thì giá trị thấp ưu việt của gỗ này không hề thua kém trắc chính thống từ màu sắc, độ đanh cứng của mặt gỗ. Trắc dây có sự ổn định cao và đặc biệt không nứt vỡ trong môi trường khô hanh.

Phân biệt trắc dây với gỗ trắc chính thống như thế nào?

Trong một số sản phẩm nội thất bằng gỗ Trắc đôi khi bị nhồi 1 số chi tiết hoặc toàn bộ Trắc Dây. Nếu đối với người mới chơi đồ gỗ trắc thì phân biệt giữa trắc dây với trắc chính thống quả thực là không đơn giản nhất là khi đã là thành phẩm.

Với trắc chính thống khi dùng cưa đục cắt lớp mỏng trên bề mặt gỗ sẽ có mầu tươi hệt như màu củ cà rốt và có mùi thơm hắc. Với trắc dây thì không mùi, thịt của gỗ có mầu nâu nhạt ….

4. Giá trắc dây bao nhiêu tiền?

Hiện nay giá gỗ trắc dây có giá trên thị trường từ 100.000 đến 200.000 đồng/kg trắc dây gỗ trắc dây có giá rẻ hơn các loại gỗ trắc đỏ ,gỗ trắc đen, gỗ trắc vàng vì gỗ trắc dây chỉ là một loại gỗ phổ thông chưa có tiếng tăm hiện nay giá gỗ trắc dây trên thị trường có giá gỗ này được tính từng khúc gỗ lớn lõi đẹp thì có giá tiền cao hơn những khúc gỗ nhỏ ( chứ không tính tiền theo ký như gỗ trắc đỏ ,đen, vàng ), do vậy giữa người mua và người bán cần thỏa thuận.

cây trắc dây

Nói như vậy không có nghĩa là gỗ trắc dây có giá trị thấp ưu việt của gỗ trắc dây không hề thua kém trắc chính thống từ màu sắc độ đanh cứng của mặt gỗ trắc dây có sự ổn định cao không nứt vỡ trong môi trường khô hanh là rât tốt cũng vì là loại gỗ mới du nhập thị trường đặc biệt là khách hàng tiềm năng.

Trắc Dây sống tựa vào thân cây to khác để phát triển vì là họ nhà thân.Leo sống dựa trên những cây cao nên cây trắc dây phát triển rất.chậm và lâu . Những gốc cây gỗ trắc dây (gỗ trắc gai) trong những khu rừng già sống.đến vài trăm năm thì đường kính to tối đa nhất cũng cỡ từ 28 đến.32 cm rồi dừng lại chứ không to hơn nữa. Đây là đặc điểm chung của cây trắc dây và họ thân leo.

Hiện nay trên thị trường cây gỗ trắc dây (gỗ trắc gai) một khối gỗ trắc dây với.kích thước to lớn từ 28 đến 32 cm có giá tiền rất cao, còn với kích thước nhỏ hơn thì có giá thấp hơn .Vì là loại gỗ còn rất lạ nên thực tế trắc dây ít được người chơi biết đến gỗ trắc dây (gỗ trắc gai) chỉ tiêu thụ trong thị trường trong nước dùng để khắc tượng làm bàn gỗ , giường tủ và dùng để trang trí nội thất.

Ứng dụng của gỗ cây trắc dây hiện nay

Hiện nay trên thị trường gỗ trắc dây được ứng dụng khá nhiều trong việc.thiết kế và thi công nội thất đơn giản như bàn gỗ, giường tủ và dùng để.trang trí nội thất, hay làm các đồ thủ công mỹ nghệ như tượng hay các tác phẩm độc đáo khác.

cây trắc dây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *